Cách giới thiệu bản thân trong đơn xin việc hiệu quả

Một thử nghiệm hữu ích là cố gắng chèn “Tôi có (a) …” hoặc “Tôi là (a) …” ở phía trước của nó. Nó được chứng minh là định dạng câu rất có hiệu quả.


Phần kinh nghiệm làm việc của bạn là trái tim của bộ hồ sơ xin việc và là nơi mà người đọc sẽ dành phần lớn thời gian của họ. Nhưng nếu bạn nhảy thẳng vào tên của bạn và thông tin liên lạc đến kinh nghiệm làm việc, có thể người đọc sẽ không lưu tâm lắm. Để làm cho nhà tuyển dụng muốn dành nhiều thời gian tìm hiểu về bạn và cung cấp cho họ một sự hình dung nào đó, bạn cần biết cách giới thiệu về bản thân khi viết một cách hấp dẫn.

Tôi khuyên bạn nên chờ đợi cho đến khi kết thúc quá trình viết CV, hãy đầu tư vào việc giới thiệu về bạn. Viết về kinh nghiệm và kỹ năng một cách tóm tắt và có trọng tâm, từng bước xác định những thành tựu của bạn, và tìm cách làm nổi bật kinh nghiệm của bạn. Một khi bạn đã sẵn sàng, ở đây là các bước để viết một Giới thiệu về bản thân khi viết đơn xin việc hấp dẫn:

1. Hãy tạo cho mình một “title”

Bạn không bao giờ nhìn thấy một cuốn sách hay một bài báo mà không có một tiêu đề, nhưng bạn thường nhìn thấy hồ sơ không bao gồm điều này. Một tiêu đề hồ sơ hay ho nhanh chóng xác nhận cho người đọc rằng họ đang nhìn vào một lá đươn xin việc có liên quan và giúp cung cấp sự tưởng tượng cho những gì sẽ xảy ra. Tiêu đề cũng là một cách tuyệt vời để tùy chỉnh hồ sơ của bạn cho công việc cụ thể – nó sẽ rất nổi bật và hầu như không thể thay đổi. Nếu vị trí bạn đang ứng tuyển cho là rất giống với vị trí bạn đang làm (ví dụ “PHP Programer”), bạn có thể thu hẹp tiêu đề của bạn. Nếu sự phù hợp giữa vị trí hiện tại và tìm kiếm không được chặt chẽ, chọn một tiêu đề rộng lớn hơn (ví dụ “Web Developer”). Nếu có một đặc trưng nổi bật cảu bạn trên tất cả những người khác trong việc Giới thiệu về bản thân hoặc kinh nghiệm của bạn, bạn có thể bao gồm trong tiêu đề của bạn. Nhưng cố gắng tránh sử dụng lời nói sáo rỗng ( “Có kinh nghiệm”). Bạn cũng có thể bao gồm một phụ đề 4-8 từ đó làm rõ về các tiêu đề, nhưng tôi thích chờ đến sau khi tôi viết tóm tắt giới thiệu trước khi nghĩ về điều này.

2. Thêm vào các kỹ năng của bạn

Liệt kê danh sách các kỹ năng và dán chúng dưới tiêu đề của bạn. Nếu danh sách của bạn dài hơn 15 dòng, cắt ra những thứ ít liên quan hoặc làm một số kết hợp trên cùng một dòng (ví dụ HTML & CSS). Đây là một danh sách dễ dàng để thực hiện, do đó bạn luôn luôn có thể thêm tiếp các kỹ năng có liên quan đến một công việc cụ thể.

3. Xác định các chủ đề và điểm nổi bật của bạn

In ra các phần kinh nghiệm làm việc trong CV của bạn. Hãy suy nghĩ một chút về loại công việc bạn sẽ nộp đơn cho. Bây giờ lấy một cây bút high-light và làm như sau:

· Đọc qua kinh nghiệm làm việc của bạn và làm nổi bật hoặc nhấn mạnh những kinh nghiệm hoặc thành quả có liên quan nhất.

· Làm tương tự với danh sách các kỹ năng hay năng lực.

· Làm tương tự với danh sách các đóng góp cá nhân (nếu có).

Bây giờ đi qua những gì bạn đã đánh dấu về kinh nghiệm làm việc và vòng tròn bất kỳ “chủ đề” phổ biến mà bạn nhìn thấy. Ví dụ, nếu “tạo chương trình chạy dự án A” là một cái gì đó quan trọng mà bạn đã thực hiện tại ba công ty, khoanh tròn nó. Từ đó phát triển qua việc Giới thiệu về bản thân một cách thông minh và tự nhiên nhất.

gioi thieu ban than trong don xin viec

4. Viết một bản tóm tắt ý

Viết một bản tóm tắt hấp dẫn là không dễ dàng, nhưng nếu bạn đã làm tất cả mọi thứ khác bây giờ là thới điểm bạn cần phải thực hiện nó. Giữa tiêu đề của bạn và các kỹ năng của bạn, chúng ta cần thêm một bản tóm tắt ngắn nhưng hấp dẫn của kinh nghiệm và kỹ năng của bạn – hãy nghĩ đến những cá tính của riêng bạn và nhất thiết nên liên quan đến công việc. Viết đoạn văn hơn là liệt kê, trong khoảng 3-6 câu. Có vẻ như không mấy quen thuộc nhưng đây là cách khá mới mẻ nhằm Giới thiệu về bản thân khi viết đơn xin việc.

Nhìn lại qua những điều bạn làm nổi bật và khoanh vòng trong bước trước đó và sử dụng nó như là một hướng dẫn để viết phần này. Sự lặp lại của thông tin thật ra không có vấn đề gì, nhưng không nên chỉ đơn giản là sao chép và dán. Chúng ta cần một đoạn văn được viết trôi chảy. Không có công thức hoàn hảo để làm như vậy, nhưng đây là một số mẹo bạn có thể làm theo:

· Câu đầu tiên của bạn nên củng cố và mở rộng trên tiêu đề của bạn. Nếu tiêu đề là ” Web Development Manager”, bạn có thể mở đầu đoạn viết của bạn như ” IT leader với 10 năm kinh nghiệm …”.

· Như với phần còn lại của hồ sơ của bạn, bạn cần có sự liên kết các thành phần, không mang tính của những câu truyền thống, để tăng cường khả năng đọc nhanh.

· Không giống như phần kinh nghiệm làm việc của bạn, bạn không cần phải bắt đầu mỗi cụm từ với một động từ hành động. Trong thực tế, vì đây là mô tả chi tiết của bạn hơn so với các hoạt động của bạn, bạn sẽ thường bắt đầu với một danh từ hoặc một tính từ.

· Một thử nghiệm hữu ích là cố gắng chèn “Tôi có (a) …” hoặc “Tôi là (a) …” ở phía trước của nó. Nó được chứng minh là định dạng câu rất có hiệu quả.

gioi thieu ban than trong don xin viec

· Bạn sẽ thể hiện riêng biệt một “kỹ năng” hoặc “Năng lực cốt lõi” nào đó, do đó không chỉ đơn giản là liệt kê những kỹ năng tương tự ở đây. Hãy suy nghĩ về cách để kết hợp chúng các kỹ năng quan trọng nhất với nhau.

· Thêm tính độc đáo bằng cách làm nổi bật phong cách cá nhân / công ty bạn.

· Đặc biệt đối với giám đốc điều hành và cán bộ quản lý cấp cao, đôi khi nó làm rõ vấn đề khi bạn bao gồm 3-4 “sự nghiệp nổi bật” đạn ở cuối đoạn tóm tắt của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có rất nhiều thành tựu và kinh qua một vài vị trí khác nhau. Điều này khuyến khích người đọc dành nhiều thời gian tìm kiếm thông qua tất cả các vị trí của bạn.

Những gì bạn nên viết về “Mục tiêu”? Trước đây, hầu như đây là cách bắt đầu để Giới thiệu về bản thân khi viết đơn xin việc. Nhưng hiện nay, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng lý lịch tóm tắt hoạt động tốt hơn so với mục tiêu. Nếu bạn chỉ tốt nghiệp trung học hoặc đang thay đổi lĩnh vực công việc, bạn có thể kết hợp “những tuyên bố mục tiêu” vào đoạn tóm tắt của bạn và / hoặc phụ đề trong CV của bạn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *